Trung tâm Y tế Cam Lâm tổ chức hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông cộng đồng chuyên đề Chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục Vị thành niên – Thanh niên năm 2024

0
32

Thực hiện Kế hoạch số 438/KH-YTCL ngày 05/4/2024 của Trung tâm Y tế Cam Lâm về việc triển khai thực hiện hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục Vị thành niên – Thanh niên năm 2024 và Thông báo số 834/TB-YTCL ngày 01/7/2024 về việc tổ chức hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông cộng đồng về CSSKSS, SKTD Vị thành niên -Thanh niên năm 2024. Tuổi Vị thành niên-Thanh niên là một giai đoạn phát triển rất nhanh về thể chất và tinh thần. Trong tình hình thông tin hiện nay, đặc biệt là qua mạng internet, xu hướng văn hóa đã và đang xâm nhập, ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ, hành vi bộc phát của lứa tuổi Vị thành niên -Thanh niên. Bên cạnh đó có nhiều vấn đề liên quan xuất phát từ người lớn làm ảnh hưởng đến những hành vi, thói quen của lứa tuổi vị thành niên như rượu chè, cờ bạc, ma túy…và các hành vi tình dục. Vì vậy việc giáo dục ở lứa tuổi này là rất cần thiết, nhằm rèn luyện kỹ năng sống, tính tự chủ để phát triển hoàn thiện về thể chất lẫn tinh thần.

Trung tâm Y tế Cam Lâm phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên của 14 xã, thị trấn đã tổ chức các buổi truyền thông tại UBND 14 xã, thị trấn trên toàn huyện Cam Lâm. Đại diện Trung tâm Y tế Cam Lâm, Khoa CSSKSS sẽ phổ biến các hoạt động thông tin giáo dục truyền thông những thay đổi về giải phẫu, tâm sinh lí, những kỹ năng sống liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và những nguy cơ thường gặp, các dấu hiệu nhận biết khi mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục; hậu quả của việc quan hệ tình dục sớm, mang thai ngoài ý muốn..; bên cạnh đó giới thiệu một số biện pháp tránh thai cần thiết. Từ đó giúp các em có nền tảng về kiến thức, kỹ năng sống để tự bảo vệ bản thân và chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn.

Tại các buổi truyền thông, các em được bà Lê Thị Tuyết Hồng – đại diện khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế Cam Lâm truyền đạt những thông tin quan trọng liên quan về tuổi dậy thì, thay đổi tâm lý, thể chất, sinh lý ở tuổi VTN-Thanh niên những vấn đề liên quan đến giới tính; tình bạn, tình yêu và tình dục. Một số hiện tượng sinh lý bình thường và không bình thường của chức năng sinh sản, nhiễm khuẩn đường sinh sản, hướng dẫn cách vệ sinh và tích cực tham gia các hoạt động phong trào, thể dục…, những trường hợp nguy cơ thường gặp; phòng chống xâm hại tình dục và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nêu rõ tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục Vị thành niên -Thanh niên nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho các em nam nữ đang ở lứa tuổi Vị thành niên- Thanh niên nhận thức một cách đúng đắn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục để tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân, kỹ năng ứng xử trước sự thay đổi tâm sinh lý, tránh bị lạm dụng tình dục, phòng tránh việc mang thai ngoài ý muốn. Do vậy việc thông tin, giáo dục, truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên trong cộng đồng là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng giúp các em hiểu biết, nhận thức rõ ràng về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục để tự chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn; từ đó có nâng cao ý thức rèn luyện kỹ năng sống cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống lành mạnh về thể chất lẫn tinh thần để cải thiện giống nòi và chất lượng dân số góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương trong tình hình mới.

Các hoạt động thông tin giáo dục truyền thông đã ít nhiều tác động tích cực đến các lứa tuổi Vị thành niên -Thanh niên; giúp các em trang bị những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, giới tính, sự thay đổi tâm sinh lý; từ đó em cảm thấy tự tin hơn trong các mối quan hệ. Đây cũng là những hành trang hết sức cần thiết giúp các em tự tin bước vào đời, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dân số, giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn ở lứa tuổi Vị thành niên-Thanh niên.

Qua buổi truyền thông các em đã tự tin nói lên những suy nghĩ, những tâm sự, chia sẻ, trao đổi những khó khăn vướng mắc vốn được coi là thầm kín khó chia sẻ nhất của tuổi dậy thì; giúp các em giải tỏa được tâm lý tự ti, tự tin hơn trong cuộc sống.

Các hoạt động thông tin giáo dục truyền thông đều có các hình ảnh, cũng như các ví dụ minh họa gần nhất với thực tiễn để các em tham dự dễ dàng tiếp thu.

Có thể nói, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục Vị thành niên-Thanh niên là một hoạt động hết sức quan trọng góp phần phát triển kinh tế, xã hội. Việc nâng cao hiệu quả công tác truyền thông là vấn đề cần quan tâm giữa  gia đình, nhà trường và toàn xã hội; tích cực đẩy mạnh hoạt động thông tin giáo dục truyền thông theo từng chuyên đề; tăng cường lồng ghép giữa truyền thông và cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe định kỳ; bên cạnh đó cha mẹ, ông bà…cùng giáo dục, động viên con em tham gia các hoạt động phong trào ở trường và các buổi sinh hoạt ngoại khóa để rèn luyện kỹ năng sống và tự tin trong cuộc sống, phòng tránh nhiều hệ lụy tiêu cực trong giới trẻ. Đặc biệt ở địa phương cần chú ý tập trung quan tâm vào những em có hoàn cảnh đặc biệt, không được đến trường học…không được tư vấn, chăm sóc sức khỏe nói chung, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục nói riêng; bảo đảm tất cả các em được quan tâm chăm lo toàn diện và thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ của mình, biết bảo vệ mình khỏi những cám dỗ, xâm hại bên ngoài cũng như biết ý thức tôn trọng những người xung quanh.