Tập huấn về chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong, ngay sau đẻ và kỹ năng cơ bản của người đỡ đẻ năm 2024.

0
26

Trung tâm Y tế Cam Lâm tổ chức lớp tập huấn về chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong, ngay sau đẻ và kỹ năng cơ bản của người đỡ đẻ năm 2024.

Thực hiện Kế hoạch số 444/KH-YTCL ngày 08/4/2024 của Trung tâm Y tế Cam Lâm về việc về việc triển khai hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ năm 2024 và Thông báo số 1144/TB-YTCL ngày 20/8/2024 về việc tổ chức tập huấn về chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong, ngay sau đẻ và kỹ năng cơ bản của người đỡ đẻ cho nhân viên Y tế trực tiếp làm công tác sản khoa năm 2024. Trung tâm Y tế Cam Lâm đã tổ chức lớp tập huấn cho 20 nhân viên Y tế, đại diện khoa CSSKSS, khoa Dân số, phòng Kế hoạch nghiệp vụ và nhân viên Y tế phụ trách chăm sóc sức khỏe sinh sản tại 14 xã, thị trấn. Lớp tập huấn được báo cáo viên Khoa Sức khỏe sinh sản cập nhật kiến thức về hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; nhiễm khuẩn đường sinh sản và cấp cứu sản khoa cho cán bộ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tuyến cơ sở. Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sinh hoạt của người dân trong cộng đồng về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ góp phần giảm thiểu các chỉ tiêu về sức khỏe, dinh dưỡng, tử vong mẹ và tử vong trẻ em. Đặc biệt những người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện các mục tiêu về chăm sóc sức khỏe sinh sản, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện giống nòi góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương trong tình hình mới.

Phát biểu tại lớp tập huấn bà Trần Thị Ngọc Bích -Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế Cam Lâm nêu rõ tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với mục tiêu đạt được là 95% phụ nữ đẻ được khám thai > 4 lần trong 3 thời kỳ thai nghén và 79% phụ nữ có thai vùng đồng bào DTTS và miền núi được khám thai ít nhất 4 lần trong 3 thai kỳ. 98% phụ nữ đẻ được

chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau sinh. 99,5% phụ nữ đẻ tại cơ sở Y tế hoặc có sự trợ giúp của nhân viên Y tế. 97% bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh tại nhà trong tuần đầu. Hạn chế thấp nhất 5 tai biến sản khoa và không có tử vong mẹ. Phấn đấu giảm tỷ suất tử vong trẻ từ 0-05 tuổi. Do vậy, việc cập nhật kiến thức, kỹ năng tư vấn, cung cấp những kiến thức cơ bản cho nhân viên Y tế về việc hướng dẫn chăm sóc chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trong khi mang thai; chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trong và sau sinh; chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh; các hình thức truyền thông giáo dục sức khoẻ bà mẹ và trẻ em tại cộng đồng là rất cần thiết. Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ làm công tác Chăm sóc sức khỏe Bà mẹ trẻ em và trẻ sơ sinh nhằm hạn chế bệnh tật, giảm tử vong mẹ và tử vong ở trẻ sơ sinh trên địa bàn huyện./.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được nghe bà Đinh Trần Hạ Huyền truyền đạt một số nội dung kiến thức cơ bản như:

  • Nâng cao kỹ năng truyền thông, tư vấn cho cán bộ Y tế trực tiếp thực hiện, để tư vấn và chăm sóc.
  • Lớp tập huấn nhằm cập nhật các kiến thức, kỹ năng thực hành về chăm sóc trước, trong và sau sinh cho cô NVYT, giúp NVYT tự tin hơn trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh tại cộng đồng. Đồng thời, giúp NVYT nâng cao kiến thức, kỹ năng nhằm góp phần đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, giúp giảm thiểu tình trạng tử vong mẹ và trẻ sơ sinh tại địa phương.

  • Hướng dẫn các nội dung: Cập nhật hướng dẫn chuyên môn Chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ; thực hành đỡ đẻ và chăm sóc sơ sinh sau đẻ; chăm sóc sau sinh và cấp cứu sản khoa
  • Việc thường xuyên cập nhật, bổ sung kiến thức về chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ và kỹ năng của người đỡ đẻ cho các nhân viên Y tế, giúp nhân viên Y tế sẽ phát huy tối đa kỹ năng tư vấn, tuyên truyền, qua đó cung cấp được nhiều thông tin đa dạng, đầy đủ và chính xác các nội dung cần truyền thông. Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Các nội dung đều có các tài liệu đi kèm cũng như các ví dụ minh họa gần nhất với thực tiễn để đối tượng tham gia dễ dàng tiếp thu.

Qua lớp tập huấn nhằm cập nhật các kiến thức, kỹ năng thực hành về chăm sóc trước, trong và sau sinh, cấp cứu sản khoa, giúp các nhân viên Y tế tự tin hơn trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh tại cộng đồng. Đồng thời, giúp các cô đỡ thôn bản nâng cao kiến thức, kỹ năng nhằm góp phần đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, giúp giảm thiểu tình trạng tử vong mẹ và trẻ sơ sinh tại địa phương.